ankara escort
Select Page

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ตรวจสอบกิจการสวนสัตว์ ชื่อ มุกดาสวนเสือและฟาร์ม

วันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ คณะเจ้าหน้าที่สวนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ร่วมกันตรวจสอบกิจการสวนสัตว์ ชื่อ มุกดาสวนเสือและฟาร์ม ของนายสมดิษฐ์ ธรรมเวช ผู้ได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ เล่มที่ ๐๒ ฉบับที่ ๓๘ ลงวันที่ ๑๙เมษายน ๒๕๖๑ ประจำเดือนตุลาคม ๒๕๖๓ โดยมีนายสมดิษฐ์ ธรรมเวช เป็นผู้นำตรวจ การตรวจสอบสรุปดังนี้
๑. ตรวจสอบชนิดและจำนวนสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ป่าตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ พร้อมหลักฐานการได้มาปรากฏ ดังนี้

  • ตรวจสอบชนิดและจำนวนสัตว์ป่าสงวนปรากฏว่า ไม่มีสัตว์ป่าสงวน
  • ตรวจสอบชนิดและจำนวนสัตว์ป่าคุ้มครองที่มีทั้งหมด เดิมมีสัตว์ป่าคุ้มครอง รวม ๕ ชนิด จำนวน ๘๘ ตัว ปัจจุบันลดลงจำนวน ๑ ตัว คือ กระจงเล็ก คงเหลือรวมจำนวน ๕ ชนิด จำนวน ๘๗ ตัว ได้แก่ เสือโคร่ง ๔๘ ตัว เสือดาว ๑๕ ตัว เสือดำ ๓ ตัว เก้ง ๓ ตัว เสือลายเมฆ 1 ตัว และกระจงเล็ก 1๗ ตัว
  • ตรวจสอบชนิดและจำนวนซากสัตว์ป่าคุ้มครอง เดิมจำนวน ๓ รายการ รวม ๑๑ ซากปัจจุบันคงเดิม ได้แก่ ซากเสือโคร่ง จำนวน ๙ ซาก ซากเสือดำ จำนวน ๑ ซาก และซากไก่จุก ๑ ซาก
  • ตรวจสอบชนิดและจำนวนสัตว์ป่าตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ เดิมจำนวน ๖ ชนิด รวม ๙๖ ตัว ปัจจุบันลดลง ๓ ตัว คือ นกแก้วแอฟริกันเกรย์ คงเหลือรวมจำนวน ๖ ชนิด จำนวน ๙๓ ตัว ได้แก่ สิงโต จำนวน ๙ ตัว สิงโตขาว จำนวน ๒ ตัว นกแก้วแอฟริกันเกรย์ จำนวน ๔๓ ตัว ลิงลีเมอร์หางปล้อง จำนวน ๒ ตัว อีกัวน่า จำนวน ๒๘ ตัว และนกแก้วกรีนชีค จำนวน ๙ ตัว
  • ตรวจสอบชนิดและจำนวนสัตว์ป่านอกบัญชี เดิมจำนวน ๘ ชนิด รวม ๕๒ ตัว ปัจจุบันเพิ่มขึ้น ๑ ชนิด คือ พญากระรอกบินลาว จำนวน ๖ ตัว และลดลง ๒ ตัว คือ ไลเกอร์ คงเหลือรวมจำนวน ๙ ชนิด จำนวน ๕๖ ตัวได้แก่ จิงโจ้แดง จำนวน ๑ ตัว จิงโจ้แคระ จำนวน ๔ ตัว ไลเกอร์ จำนวน ๑ ตัว มาร่า จำนวน ๔ ตัว กวางซิกา จำนวน ๑๑ ตัว กวางรูซา จำนวน ๑๑ ตัว แรคคูน จำนวน ๔ ตัว อีเห็นข้างลาย ๑๔ ตัว และพญากระรอกบินลาว จำนวน ๖ ตัว
    ๒. ตรวจสอบสภาพพื้นที่โดยทั่วไปสัตว์ป่าสามารถดำรงชีวิตได้โดยปกติสุข ไม่มีการทารุณกรรมต่อสัตว์ บริเวณสถานที่เลี้ยงดูไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงแต่อย่างใด พบว่าอาคารสิ่งก่อสร้างสำหรับแสดงสัตว์เพื่อให้เป็นไปตามโครงการและแผนดำเนินกิจการสวนสัตว์ของ มุกดาสวนเสือและฟาร์มตามเอกสารลงวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๖๐ ยังไม่ได้ก่อสร้างอาคารหมายเลข ๑๖ และ ๑๘ – ๒๑ รวม ๕ หลัง ส่วนอาคารหมายเลข ๑๗ เริ่มมีการก่อสร้างโดยได้วางฐานรากอาคารบางส่วนแล้วและเริ่มมีการก่อสร้างอาคารห้องน้ำเพิ่มเติมบริเวณหลังอาคารร้านอาหารและห้องน้ำ (หมายเลข ๕ ) จำนวน ๑ หลัง
    ๓. ตรวจสอบ ติดตาม ควบคุมผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ ตามหนังสือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ด่วนที่สุด ที่ ทส ๐๙๐๙.๓๐๔/๑๗๓๘๗ ส่งสำเนาหนังสือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ด่วนที่สุดที่ ทส ๐๙๐๙.๓๐๔/๑๗๓๘๖ ลงวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๓ เรื่องการตรวจสอบกิจการสวนสัตว์ “มุกดาสวนเสือและฟาร์ม” พบว่าผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ “มุกดาสวนเสือและฟาร์ม”ดังนี้
    ๑.) นายสมดิษฐ์ ธรรมดิษฐ์ ได้จัดส่งสำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ชั้นหนึ่งให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียบร้อยแล้ว
    ๒.) ดำเนินการจัดสร้างอาคารคอกเลี้ยงสัตว์ทั่วไป (หมายเลข ๑๗) ให้เป็นไปโครงการและแผนดำเนินกิจการสวนสัตว์ของ มุกดาสวนเสือและฟาร์มตามเอกสารลงวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๖๐ โดยปัจจุบันได้ดำเนินการวางฐานรากอาคารบางส่วนแล้ว
    ๓.) ตรวจสอบการปรับปรุงแก้ไขระบบการจัดการบำบัดน้ำเสียในกรงเลี้ยง พบว่าท่อระบายของเสียตามคอกต่าง ๆ ยังพบว่ามีกลิ่นของเสียและเศษของเสียอยู่ นายสมดิษฐ์ ธรรมเวช แจ้งว่ามีการปรับปรุงระบบการจัดการบำบัดน้ำเสียที่มาจากกรงเลี้ยงแล้วแต่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน
    ๔. ตรวจสอบ ติดตาม ควบคุมผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะตามหนังสือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ด่วนที่สุดที่ ทส ๐๙๐๙.๓๐๔/๑๙๘๙๘ ส่งสำเนาหนังสือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ด่วนที่สุดที่ ทส ๐๙๐๙.๓๐๔/๑๙๘๙๗ ลงวันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๖๓ เรื่อง กำชับให้ผู้ประกอบกิจการสวนสัตว์ปฏิบัติตามเงื่อนไขแห่งกฎหมาย พบว่า การครอบครองสัตว์ป่าภายในสวนสัตว์ถูกต้องตามกฎหมายและกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง
    ๕.คณะเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำต่อนายสมดิษฐ์ ธรรมเวช ให้ปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามระเบียบ กฎหมายโยเคร่งครัด
    รายละเอียดทั้งหมดจะได้รวบรวมรายงานให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชทราบต่อไป

นายปราโมทย์ ราตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า
รายงาน

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)ได้ประกาศใช้แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ทั้งนี้ ท่านมั่นใจได้ว่าเราจะดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูลของท่านเป็นอย่างดี นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save