ankara escort
Select Page

ช้างบุญฑริกออกหากินพื้นที่ชาวบ้าน จ่อผลักดันเข้าป่า

วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2567 เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน ได้รับแจ้งจากกำนันตำบลโนนก่อ ว่าพบช้างป่าบริเวณวัดบ้านโนนก่อ เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน จึงเขาพื้นที่ทีได้รับแจ้ง ร่วมกับอาสาสมัครบ้านภูไทพัฒนา ต.โนนก่อ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี

ได้ดำเนินการตรวจสอบและเฝ้าระวัง ตั้งแต่เวลา 21.30-06.00 น. (22 เม.ย.67) พบช้างป่าจำนวน 1 ตัว เพศผู้ ขนาดตัวเต็มวัย เจ้าหน้าที่ได้ผลักช้างป่าออกจากบริเวรชุมชน และฝ้าระวังจนถึง 06.00 น. และได้ผลัดเปลี่ยนกำลังเข้าเฝ้าระวังฯ และแจ้งเตือนชุมชนโดยขออนุเคราะห์ให้ผู้นำประกาศแจ้งเตือนชุมชน แเล้ว

โดยจากการสำรวจพื้นที่โดยรอบพบบริเวณดังกล่าวมีแหล่งน้ำ และพืชเกษตร กล้วย ไผ่ มะม่วง ขนุน มะม่วงหินมพานต์ ซึ่งช้างป่ากินเป็นอาหาร

สาเหตุ หลักที่ช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนอุรักษ์ คือ ต้องการหาน้ำ และอาหาร ดำรงชีวิต

เนื่องจากในป่าอนเุรักษ์แหล่งน้ำ แหล่งอาหาร ขาดแคลน เพราะช่วงแล้งฝนยาวนาน (ต.ค.-ปัจจุบัน ฝนไม่ตก) ทำให้แหล่งน้ำธรรมชาติแห้ง ประกอบกับปัญหาไฟไหม้ป่า ไหม้หญ้า ไผ่ ซึ่งเป็นอาหารหลักของช้างป่า ถูกทำลาย ช้างป่าจึงแสวงหาปัจจัยการดำรงชีพดังกล่าว จากการ สังเกตุพฤติกรรมและเก็บข้อมูลเชิงสถิติพบว่าช้างป่ามีพฤติกรรมไม่ดุร้าย ไม่มุ่งทำร้าย แต่ออกมาเพื่อหาอาหารในการดำรงชีพ เท่านั้น

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)ได้ประกาศใช้แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ทั้งนี้ ท่านมั่นใจได้ว่าเราจะดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูลของท่านเป็นอย่างดี นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save