ankara escort
Select Page

พรรณไม้เกียรติประวัติไทย “เห็มรัตน์ภูลังกา”

by | Nov 1, 2023 | สื่อประชาสัมพันธ์

🌸🌸🌸 พรรณไม้เกียรติประวัติไทย “เห็มรัตน์ภูลังกา” 🌸🌸🌸

𝘗𝘭𝘢𝘵𝘰𝘴𝘵𝘰𝘮𝘢 𝘩𝘦𝘮𝘳𝘢𝘵𝘪𝘢𝘯𝘶𝘮 Suddee, Puudjaa & Kiewbang

วงศ์ : Lamiaceae (Labiatae)

ไม้ล้มลุกจากอุทยานแห่งชาติภูลังกา ในเขตอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ พืชชนิดใหม่ของโลกได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Thai Forest Bulletin (Botany) 47(2) หน้า 226-240 ปี พ.ศ. 2562 จากตัวอย่างต้นแบบ 𝘚𝘶𝘥𝘥𝘦𝘦, 𝘗𝘶𝘶𝘥𝘫𝘢𝘢, 𝘏𝘦𝘮𝘳𝘢𝘵 & 𝘒𝘪𝘦𝘸𝘣𝘢𝘯𝘨 5387 เก็บรักษาไว้ที่หอพรรณไม้ คำระบุชนิด “𝘩𝘦𝘮𝘳𝘢𝘵𝘪𝘢𝘯𝘶𝘮” ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่นายจันดี เห็มรัตน์ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานพฤกษศาสตร์ป่าไม้ ผู้ปฏิบัติงานจัดการตัวอย่างพรรณไม้ตามโครงการพรรณพฤกษชาติประเทศไทยมาอย่างมุ่งมั่นและยาวนาน

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ :

ไม้ล้มลุกปีเดียว สูง 10-50 ซม. ลำต้นมีขนสั้นนุ่มสีขาวอมเงิน ใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม รูปแถบหรือรูปขอบขนานแกมรูปแถบ กว้าง 1.5-5 มม. ยาว 1-6 ซม. ปลายแหลมถึงเรียวแหลม โคนสอบเรียว ขอบค่อนข้างเรียบถึงจักฟันเลื่อยห่าง แผ่นใบบางคล้ายกระดาษ มีขนสั้นนุ่มสีขาวอมเงินกระจายห่าง ๆ ก้านใบสั้น ช่อดอกคล้ายช่อเชิงลด ออกตามซอกใบเรียงชิดติดกันที่ปลายลำต้น ยาวได้ถึง 5 ซม. ใบประดับรูปร่างคล้ายใบแต่มีขนาดเล็กกว่า กลีบเลี้ยงโคนเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นแฉกบน 3 แฉก แต่ละแฉกปลายแหลมถึงมนกลม ขอบมีขนครุย แฉกล่าง 1 แฉก ปลายมนกลม กลีบดอกสีม่วงแดงอมน้ำเงิน โคนเชื่อมติดกันเป็นหลอด มีขนสั้นนุ่มปกคลุม ปลายแยกเป็นแฉกบน 3 แฉก แฉกกลางขนาดใหญ่สุด แฉกล่าง 1 แฉก ขอบมีขนครุย เกสรเพศผู้ 4 เกสร รังไข่อยู่เหนือวงกลีบ เกลี้ยง ปลายก้านยอดเกสรเพศเมียแยกเป็น 2 แฉก ผลแบบผลย่อยเปลือกแข็งมี 1-4 ผล สีน้ำตาล ขนาดเล็ก รูปทรงขอบขนาน มีเมือกเมื่อเปียกน้ำ

นิเวศวิทยา :

พรรณไม้ถิ่นเดียวของไทย พบเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณอุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดบึงกาฬ ตามพื้นที่เปิดโล่งในป่าเต็งรังที่เป็นดินทราย ที่สูงจากระดับทะเลปานกลาง 150-300 ม. ออกดอกและเป็นผลเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน

Link: http://www.dnp.go.th/…/TFB47(2)/TFB47_2_13_Platostoma.pdf

ข้อมูล – สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช

#พรรณไม้เกียรติประวัติไทย #กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม #กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)ได้ประกาศใช้แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ทั้งนี้ ท่านมั่นใจได้ว่าเราจะดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูลของท่านเป็นอย่างดี นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save