ankara escort
Select Page

ตรวจพิสูจน์ซากกวางป่า ล้มตายในทุ่งกบาลกะไบ ขสป.พนมดงรัก

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดติดตามสัตว์ป่า ว่าพบซากกวางป่าเพศผู้ล้มตายในบริเวณทุ่งกบาลกะไบ พิกัด 48P441729E1588573N จำนวน 1 ซาก นายบัญชา ประเสริฐศรี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าร่วมตรวจสอบ ดังนี้
1) นายวิสิทธิชัย มณีสาร ปศุสัตว์อำเภอขุนหาญ พร้อมด้วย นางสาวโสภา คำไสย์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ และคณะ
2) พ.ต.ท.นิรันดร แก้วภักดี รอง ผกก.สอบสวน สภ.ขุนหาญ
3) นายอนวัช จันธง เจ้าหน้าที่ชุดสำรวจและเก็บกู้ทุ่นระเบิด (NPA) และคณะ
เข้าทำการตรวจพิสูจน์ซากกวางป่า เมื่อคณะเดินทางถึงที่เกิดเหตุ ได้ทำการตรวจสอบปรากฎดังนี้
1.) พบซากกวางเพศผู้ 1 ซาก นอนล้มตายมาแล้วประมาณ 7-10 วัน มีกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง บริเวณที่ท้องถูกสัตว์ผู้ล่ากัดกินไปบางส่วนแล้ว ส่วนหัวที่ใบหูด้านขวา พบแทรคติดที่ใบหู หมายเลข 7/58 เป็นกวางที่ถูกปล่อยตามโครงการ” ปล่อยสัตว์คืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์” ชุดที่ 1 เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2558
2) กวางป่าที่ปล่อย เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2558 เป็นกวางตัวเต็มวัย สามารถสืบพันธุ์และแพร่พันธุ์ได้ตามธรรมชาติ นับตั้งแต่ปล่อยมาจนถึงปัจจุบัน กวางป่าน่าจะมีอายุ ประมาณ 15-17 ปี ที่บริเวณติดกันพบต้นไม้มีรอยเขากวางถูไถรอบลำต้น
3) ใช้เครื่งมือตรวจวัตถุระเบิดโดยเจ้าหน้าที่ชุดสำรวจและเก็บกู้ทุ่นระเบิดแห่งชาติ (NPA) ตรวจบริเวณโดยรอบและที่ลำตัวของซากกวางทุกจุด ไม่พบกระสุนปืน หรือวัตถุอื่นใดที่เป็นสาเหตุให้ตายได้
4) นายสัตวแพทย์จากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอขุนหาญ ได้ทำเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ กระเพาะอาหาร เพื่อส่งตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตายของกวางป่าคาดว่าจะทราบผล ภายใน 30 วัน
5) จากการวิเคราะห์ในเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุการตาย น่าจะเกิดจากสาเหตุ ดังนี้

  • กวางน่าจะมีอายุมากและตายตามธรรมชาติ
  • อาจจะเกิดอาการท้องอืด กระเพาะไม่ทำการย่อยอาหาร จากการกินหญ้าใบแก่ หรือเกิดจากอากาศร้อนสูง
    6) เนื่องจากไม่พบหลักฐานอื่นที่เป็นสาเหตุการตายจากมนุษย์คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการใช้ยาฆ่าเชื้อทำการฆ่าเชื้อที่ซากสัตว์และขุดหลุมโปรยปูนขาว ฉีดยาฆ่าเชื้ออีกรอบ และทำการฝังกลบซากสัตว์ป่าแล้ว

นายบัญชา ประเสริฐศรี
หน.ขสป.พนมดงรัก รายงาน
โทร 0842898856

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)ได้ประกาศใช้แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ทั้งนี้ ท่านมั่นใจได้ว่าเราจะดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูลของท่านเป็นอย่างดี นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save