ankara escort
Select Page

วันที่ 17 มีนาคม 2566 ประชุมสรุปผลการปฎิบัติงานตามแผนเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าของชาวกัมพูชา

ประชุมสรุปผลการปฎิบัติงานตามแผนเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าของชาวกัมพูชา ระหว่างวันที่ 10-17 มีนาคม 2566 ผลการปฎิบัติตามแผนเฉพาะกิจร่วมกับกองร้อยทหารพราน ที่ 2609 ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในพื้นที่ป่าพนมพรู ป่าพนมปรอปร้อก และป่าพนมอำปืน พบไม้มะค่าโมงถูกตัดฟันและถูกตัดทอนด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ดังนี้

  • ต้นที่ 1 วัดขนาดความโตรอบตอ 430 ซม.ไม้ถูกแปรรูปและลำเลียงไม้ออกจากตอลงไปประเทศกัมพูชา ทางช่องธรรมชาติช่องกบาลกะไบ
  • ต้นที่ 2 ถูกตัดทอนเป็น 2 ท่อน ยังไม่ได้แปรรูป ท่อนที่ 1 ขนาดความโต 340 ซม. ยาว 200 ซม. ท่อนที่ 2 ขนาดความโต 300 ซม. ยาว 290 ซม.
  • ต้นที่ 3 เป็นไม้ที่ล้มขอนนอนไพร (ลักษณะเก่า) ถูกตัดทอนได้ 1 ท่อน ขนาดความโต 248 ซม.ยาว 220 ซม.
    รวมเป็นไม้มะค่าโมง ที่ตรวจพบจำนวน 3 ท่อน ปริมาตร 5.019 ลบม.ในบริเวณใกล้เคียงตรวจพบ แกนลอนน้ำมันเบนซิน บรรจุ 3 ลิตร 3 ใบ และแกนลอนน้ำมันเครื่องขนาดบรรจุ 3 ลิตร 1 ใบ ไม่พบบุคลใดบุคลหนึ่งแต่อย่างใด เหตุเกิดที่บริเวณป่าพนมอำปืน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ทับซ้อนเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพระวิหาร ท้องที่ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดไม้และอุปกรณ์ดังกล่าวแล้วจัดทำเรื่องราวแจ้ง ความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ขุนหาญ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ตามปจว.ข้อ 1 เวลา 10.42 น.วันที่ 16 มีนาคม 2566
    สำหรับไม้มะค่าโมงของกลางมีขนาดใหญ่ อยู่ในป่าลึก ภูเขาสูงชัน ไม่มีเส้นทางชักลากไม้ออกมาได้ และจะได้ขออนุมัติทิ้งไม้ไว้ในที่เกิดเหตุต่อไป
    อนึ่ง จากการข่าวทราบว่าระยะนี้ประเทศกัมพูชาประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนว่างงานจำนวนมาก ประกอบกับใกล้จะถึงช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ราษฎรต้องการหาเงินไปใช้จ่ายจึงต้องเข้ามาลักลอบตัดไม้ในฝั่งไทย ซึ่งการเข้ามาลักลอบตัดไม้มีค่า จะเข้ามาครั้งละ 20-30 คนและมีการวางคนเพื่อเป็นสายคอยแจ้งข่าวความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ และชุดเลื่อยจะมีการติดอาวุธเข้ามาอีกด้วย จึงได้กำหนดแผนเฉพาะกิจปฎิบัติต่อเนื่องระยะยาวเพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าในพื้นที่ต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ
    ในการนี้ ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ โดยกองร้อยทหารพรานที่ 2609 ได้ประสานงานเพื่อกำหนดการพบปะพูดคุยเจรจาในระดับพื้นที่ระหว่างผู้แทนฝ่ายไทย นำโดยนายอำเภอขุนหาญ กับ ผู้แทนฝ่ายทหารกัมพูชา ณ.ช่องพระพะลัย ในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ในการขอความร่วมมือในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายบัญชา ประเสริฐศรี หน.ขสป.พนมดงรัก รายงาน

โทร 0842898856

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)ได้ประกาศใช้แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ทั้งนี้ ท่านมั่นใจได้ว่าเราจะดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูลของท่านเป็นอย่างดี นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save