ankara escort
Select Page

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ทลายขบวนการค้าลูกเสือโคร่งผิดกฎหมายข้ามชาติ ใน จ.มุกดาหาร

ตามที่ประเทศไทย ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นศูนย์กลางการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างผิดกฎหมายเนื่องจากปัญหาการลักลอบล่า ค้า นำส่ง สัตวป่าและพืชที่ผิดกฎหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง คณะเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตาม สืบสวน เพื่อป้องกันและปราบปรามขบวนการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ในการปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกลสู้ญพันธุ์ (The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora : CITES) ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล
เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 03.30 น. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) นำโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักฯ ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และชุดสืบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร ได้ทำการจับกุม นายถนัด วงศ์สาร อายุ 63 ปี ชาว อ. ขุนตาล จ. เชียงราย พร้อมตรวจยึดของกลาง ลูกเสือโคร่ง (Panthera tigris) จำนวน 4 ตัว เป็น (เพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 2 ตัว) อายุประมาณ 2 เดือน รถยนต์กระบะตอนเดียว ทะเบียน ผจ 6357 เชียงราย จำนวน 1 คัน สมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทยปรากฏมีเงินหมุนเวียนในบัญชีไม่น้อยกว่า 1 ล้าน 2 แสนบาท และมีรายการโอนเข้าเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 จำนวน 200,000 บาท และโอนออกวันที่ 13พฤศจิกายน จำนวน 200,000 บาท และอุปกรณ์กระทำความผิดหลายรายการ
โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนอย่างต่อเนื่อง โดยทราบว่า นายถนัด วงศ์สาร ผู้ต้องหา ได้มีการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน
โดยสายลับวางแผนล่อซื้อลูกเสือโคร่งจากนายถนัดฯ ซึ่งนายถนัดฯ ได้เสนอขายลูกเสือโคร่ง ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศ สปป.ลาว ในราคาตัวละ 500,000 บาท จำนวน 4 ตัว รวมเป็นเงิน 2,000,000 บาท ซึ่งมีการติดต่อล่อซื้อหลายครั้ง แต่มีการเลื่อนการส่งลูกเสือโคร่งมาโดยตลอด จนวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565คณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการล่อซื้อสัตว์ป่า (ลูกเสือโคร่ง) จากนายถนัดฯ อีกครั้ง โดยนายถนัดฯ ลดราคาให้เหลือ 1,500,000 บาท โดยแจ้งว่า นำเข้ามาจาก สปป. ลาว
นายถนัดฯ กับคนขายลูกเสือโคร่งได้ติดต่อกันทางไลน์ ซึ่งเป็นคนประสานงาน โดยติดต่อรับ-ส่งของที่ข้างถนนชยางกูร สาย 212 มุกดาหาร-นครพนม ห่างจากเมืองมุกดาหารประมาณ 8 กิโลเมตร โดยเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 นัดหมายเวลา 02.00 น. แต่ได้ส่งมอบเสือ เวลาประมาณ 03.00 น. มีผู้ชาย 1 คน ชื่อนายลี เป็นผู้ที่นำเสือมาส่ง โดยยกตะกร้ามาขึ้นวางบนรถของตน โดยผู้ที่นำเสือมาส่ง ขับรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า แต่ตนจำรุ่น สี และหมายเลขทะเบียน ไม่ได้
และหลักจากนั้น นายถนัดฯ ได้นำลูกเสือโคร่ง 4 ตัวจากผู้ขาย นำเคลื่อนย้ายเพื่อมาส่งลูกเสือให้กับสายลับ ตามที่ได้มีการนัดหมายส่งลูกเสือที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.ลานทอง ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร พิกัด 48Q 470025 E 1834149 N ขณะนายถนัดฯ นำเสือมามอบให้กับสายลับ ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 03.00 น. คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและจับกุม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีต่อไป ส่วนลูกเสือโคร่งของกลางส่งมอบให้สถานีเพาะลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ จ. ศรีสะเกษ นำไปดูแลต่อไป
โดยนายถนัดฯ ให้การต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมว่า อาศัยอยู่บ้านเกษแก้ว ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เป็นอดีตตำรวจ ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว เคยทำไม้โซนเขาใหญ่ ปางสีดา
การซื้อขายเสือเพิ่งทำเป็นครั้งแรก ตนต้องการนำไปเลี้ยงที่บ้านที่ บ้านเกตุแก้ว ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เพื่อความสวยงาม โดยครั้งนี้ ตนมาที่มุกดาหารคน พักค้างที่มุกดาหาร 2 คืน ที่ โรงแรมทรัพย์มุกดา หลังสถานีขนส่งมุกดาหาร คืนละ 350 บาท ห้อง 102
จากข้อมูลของนายถนัดฯ ผู้ต้องหา นายชัยวัฒน์ฯ จึงได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ติดต่อที่โรงแรมทรัพย์มุกดาหาร โดยแจ้งกับ จนท. โรงแรมว่า นายถนัดฯ ที่ได้มาพักค้าง ถูกจับกุม ในขณะสอบสวน ได้อ้างว่าพักอยู่โรงแรมทรัพย์มุกดา เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบข้อมูลการลงชื่อเข้าพักในบัตรจดนามผู้พัก ระบุ นายถนัดฯ เข้าพักเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ชำระด้วยเงินสด จำนวน 350 บาท เปรียบเทียบชื่อตามบัตรประชาชน กับบัตรจดนามผู้พัก พบว่าเป็นบุคคลเดียวกัน คณะเจ้าหน้าที่จึงขอเข้าตรวจค้นห้องพัก โดยมี จนท. โรงแรมเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย และได้ประสานงานกับโรงแรมทรัพย์มุกดาเพื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า นายถนัดฯ มากับชาย อีก 1 คน เดินเข้าโรงแรมทรัพย์มุกดาพร้อมกัน และลงจากรถคันเดียวกัน แต่นายถนัดฯ ได้ให้การว่า มา จ.มุกดาหารเพียงคนเดียว
ขณะเดียวกัน นายชัยวัฒน์ฯ ได้ประสานงานให้ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการ ด้านการป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานฯ จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปยังบ้านที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างที่ บ้านเกษแก้ว ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เพื่อเป็นการขยายผลและขอตรวจค้นบ้านว่ามีความเชื่อมโยงกับการจับกุมในวันนี้หรือไม่ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเลือดของเสือโคร่งทั้ง 4 ตัว นำส่งตรวจที่หน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ตรวจดีเอ็นเอสำหรับเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลขยายผลหาพ่อแม่ของเสือโคร่งต่อไป
การจับกุมในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกลสู้ญพันธุ์ (The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora : CITES) ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลโดยจะได้ร่วมกับสืบสวนขยายผลกลุ่มขบวนการมาดำเนินคดีและใช้มาตรการยึดทรัพย์ ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อเป็นการตัดวงจรกลุ่มผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าต่อไป    

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ. สบอ 9 อุบลราชธานี ได้นำตัวนายถนัด วงศ์สาร ผู้ต้องหาตรวจค้นรถยนต์ คันดังกล่าว ยังพบหลักฐาน ธนาคาร การโอนเบิก/ถอนเงิน อีกจำนวน 200,000 บาท ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 ผู้ต้องหา
รับว่าได้ถอนออกไปจริง แต่ไม่ยอมรับว่า เอาเงินดังกล่าว ไปจ่ายเป็นค่ามัดดจำการซื้อขายลูกเสือโคร่ง จริง ! ซึ่ง ในการไม่รับสารภาพว่าตน ได้นำเงินไปซื้อเสือ จากฝั่งลาว ข้ามมาไทย นั้น เพราะกลัวถูกข้อหา ค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ
นายถนัด ฯ เป็นอดีตตำรวจเก่า คงพอรู้กฎหมายเป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ การสืบสวนยังพบ พยานหลักฐาน อีกหลายรายการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีการลักลอบนำเข้า/ค้า และ
ครอบครองเสือโคร่ง โดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงาน เจ้าหน้าที่ แต่อย่างใด นอกจากนี้ยังพบเอกสารหลายรายการที่มีข้อมูลการลักลอบทำไม้มีค่าจำนวนมาก

เสือโคร่ง (Panthera tigris ) เป็นชนิดพันธุ์ในบัญชี 1 อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกลสู้ญพันธุ์(The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora : CITES)
ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามค้าโดยเด็ดขาด*** ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือเพาะพันธุ์ ซึ่งต้องได้รับความยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อน
ประเทศส่งออกจึงจะออกใบอนุญาตส่งออกได้ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความอยู่รอดของชนิดพันธุ์นั้น ๆ ด้วย
ตัวอย่างชนิดพันธุ์ในบัญชี 1 เช่น ช้างเอเชีย เสือโคร่ง ลิงอุรังอุตัง จระเข้น้ำจืด จระเข้น้ำเค็ม เต่ามะเฟือง ปลายี่สกไทย เป็นต้น

นายคมกฤต สามเพชรเจริญ
หน.ขสป.ภูสีฐาน/รายงาน

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)ได้ประกาศใช้แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ทั้งนี้ ท่านมั่นใจได้ว่าเราจะดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูลของท่านเป็นอย่างดี นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save