ankara escort
Select Page

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จับกุมผู้กระทำผิดลักลอบล่าสัตว์ป่า

เวลาประมาณ 13.00 น. คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารผู้มีนามและตำแหน่งท้ายบันทึกฉบับนี้ ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ มาถึงบริเวณป่าด้านทิศใต้บ้านโนนยาง ตำบลโคกสะอาด อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลาชธานี ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายลำโดมใหญ่ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร คณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการดักซุ่ม พิกัด 0490579 E 1594502 N พบเห็นรถจักรยานยนต์มุ่งหน้ามายังจุดเจ้าหน้าที่ดักซุ่มเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการดักซุ่ม เข้าตรวจสอบทราบชื่อว่านายรุ่งศักดิ์ คำศิริ บ้านเลขที่ 202 หมู่ 6 บ้านโนนยาง ตำบลโคกสะอาด อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี คณะเจ้าหน้าที่จึงแจ้งและขอความร่วมมือเพื่อขอตรวจสัมภาระในกระเป๋าสะพายด้านข้าง (ถุงยาม) ห่อหุ้มด้วยกระสอบปุ๋ยปรากฏพบซากลิงกัง จำนวน 1 ซาก และชะมดเช็ด จำนวน 1 ซาก (ลิงกัง และชะมดเช็ด เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมลำดับที่ 5 , 123) ตรวจสอบลักษณะซากสัตว์มีลักษณะใหม่สดลิงกังส่วนหัวถูกยิงด้วยอาาวุธปืน น้ำหนัก 10 กิโลกรัม และได้ตรวจสอบชะมดเช็ดส่วนหัวถูกยิงด้วยอาวุธปืนเช่นกัน จำนวน 1 ซาก น้ำหนัก 2.80 กิโลกรัม รวมทั้งหมด 12.80 กิโลกรัม โดยนายรุ่งศักดิ์ คำศิริ ให้การว่าตนได้เดินทางมา (วันที่ 3 มกราคม 2565 ) เวลา 08.37 น. โดยขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ 100 สีแดง -บรอนด์ หมายเลขเครื่อง NF100RE – 0338273 หมายเลขคอ NF 100 R – 033 8273 ไม่ปิดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน
คณะเจ้าหน้าที่สอบถามถึงหลักฐานหรือเอกสารการได้มีของลิงกังและชะมดเช็ด นายรุ่งศักดิ์ คำศิริ ไม่มีหลักฐานการได้มาหรือมีไว้ในครอบครองแต่อย่างใดคณะเจ้าหน้าที่เห็นว่าการกระทำของ นายรุ่งศักดิ์ คำศิริ เป็นการกระทำผิดต่อพระราชบัญญัติป่าไม้ดังนี้

  • ผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (3) ฐาน“ล่อหือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 19 (3) ประกอบมาตรา 43 มาตรา 44
  • ผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต” มาตรา 17 ฐาน “ มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต”
    คณะเจ้าหน้าที่ได้แจ้งสิทธิให้นายรุ่งศักดิ์ คำศิริ ผู้กระทำผิดทราบแล้วดังนี้
    2.1) ผู้ถูกจับมีสิทธิจะไม่ให้การหรือให้การก็ได้
    2.2) ผู้ถูกจับทราบว่าถ้อยคำของผู้ถูกจับอาจใช้เป็นพยานหลักฐานในการพิจารณาคดีได้
    2.3) แจ้งให้ผู้ถูกจับทราบว่าผู้ถูกจับมีสิทธิที่จะพบและปรึกษาทนายความหรือผู้ที่จะเป็นทนายความ
    2.4) ถ้าผู้ถูกจับประสงค์จะแจ้งให้ญาติหรือผู้ที่ตนไว้วางใจทราบถึงการจับที่สามารถดำเนินได้โดยสะดวกและไม่เป็นการขัดขวางการจับหรือการควบคุมผู้ถูกจับ หรือทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้จับอนุญาตให้ผู้ถูกจับดำเนินการได้ตามสมควรแก่กรณีรุ่งศักดิ์ คำศิริ ผู้ถูกจับรับทราบสิทธิ์และข้อกล่าวหาพร้อมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา
    คณะเจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึกจับกุม บัญชีของกลาง แผนที่สังเขป แผนที่ท้ายพระรากฤษฎีกา แผนที่ ภาพถ่ายแสดงจุดเกิดเหตุ และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรน้ำขุ่น อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี โดยมอบให้นายพอง ยอดคำมี พนักราชการ ตำแหน่ง พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เป็นผู้นำความกล่าวโทษร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนลิงกังและชะมดเช็ดของกลางน้ำหนักรวม 12.80 กิโลกรัม คณะเจ้าหน้าที่จะได้ขออนุมัติพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีทำลายตามระเบียบต่อไป

รายงาน : นางจิตร อาจสัญจร นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)ได้ประกาศใช้แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ทั้งนี้ ท่านมั่นใจได้ว่าเราจะดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูลของท่านเป็นอย่างดี นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save